चिंतन 10039: practical meditation
🧘🏻🧘♀️ ( Practical meditation ) 🧘♀️🧘🏻
...................................................
एका साधक मित्राने meditation practically कसे करावे हे समजावुन सांगा अशी विनंती केली आहे .
.....................................................
Meditation या विषयावर आपण खुप चिंतन पाहीली आहेत .
आज पुन्हा नव्याने वेगळ्या शब्दात real meditation
समजुन घेण्याचा प्रयत्न करुयात .
प्रथम meditation म्हणजे काय ? हे आधी समजुन घेवु .
Real meditation म्हणजे काय याचे उत्तर निरनिराळ्या शब्दात दिले जावु शकते .
आधी real meditation समजुन घेणे फार महत्वाचे आहे .
जसे ,
Krishnmurti म्हणतात ,
Choiceless awareness of every thought ,every feeling and every action and their significance moment to moment is real meditation .
मराठीत आपण असे म्हणु शकतो की , आपले प्रत्येक विचार , आपल्या प्रत्येक भावना , आपल्या प्रत्येक कृती व त्या बाबी मागे असलेला भावार्थ या विषयी समजेत सजग व तटस्थ रहाणे म्हणजे real meditation होय .
हे statement अत्यंत काळजी पुर्वक समजुन घेतले पाहीजे .
आपल्या जिवनातील सर्व घडामोडी या तीन बाबीत समाविष्ट होतात .
विचार ,भावना व कृती या घडामोडी व या घडामोडींचे विस्तारीकरण वा या घडामोडींची रेलचेल म्हणजेच आपले जिवन होय .
जिवनाचा प्रत्येक क्षण या तीन बाबी शिवाय दुसरा नसतो .
Thinking ,feeling व action हेच आपले total जिवन होय .
Either we think , feel or act and that is our total life .
So ,
To be aware of thought , feeling and action is real meditation.
To be aware of totality of life is real meditation .
To be aware of conscious , subconscious , unconscious and universal consc.
is real meditation .
To be aware of body activities ,mind activities and ego activities in present , is real meditation .
अशा choicelessly aware रहाण्यालाच साक्षीभाव असे परंपरेत म्हणतात व असे साक्षीभावात प्रस्थापित होणे हेच
ध्यान आहे , हेच real meditation आहे , हीच विपश्यना आहे व हेच बुद्धाचे सतिपठ्ठाण व कृष्णमुर्तिंचे
Real meditation आहे .
आता practically हे कसे करायचे ते आपण पाहु .
हे सजग व तटस्थ रहाणे काही यांत्रीक क्रिया नाही तर , आपल्याला मन प्रक्रियेला जाणुन त्या मन प्रक्रियेचा समजेतुन , समजपुर्वक सजग व तटस्थ अवस्थेला प्राप्त व्हायचे आहे .
मन प्रक्रियेची समज नसेल तर meditation ही मग एक यांत्रीक क्रिया होवुन जाते जे केवळ एक concentration असते .
बुद्धीच्या स्तरावर ही
मन प्रक्रिया दोन घटकांची बनलेली असते .
ही बुद्धीच्या स्तरावरील
मन प्रक्रिया खालील दोन शब्दात मांडता येते .
observer - observed
experience - experiencer
seer - seen
me - non me
अहम - ईदम
द्रष्टा - दृश्य
अनुभवणारा - अनुभव
चेतन - जड
mind - matter
नाम - रुप
या दोन गोष्टी साठी विविध ३०--४० शब्द कसे वापरले जातात हे आपण आपल्या या आधीच्या अनेक चिंतनात सविस्तर पाहीले आहे .
बुद्ध याच दोन बाबी पाली भाषेत खालील प्रमाणे मांडतात .
काया - कायानुपश्यी विहरती
वेदना - वेदनानुपश्यी विहरती
चित्त - चित्तानुपश्यी विहरती
धम्म - धम्मानुपश्यी विहरती
तर
संतानी ही प्रक्रिया खालील शब्दात मांडली आहे .
नाम - रुप
ज्ञान - विज्ञान
अक्षर - क्षर
क्षेत्रज्ञ - क्षेत्र
ज्ञाता - ज्ञेय
ज्ञानेश्वरीत या दोन बाबीसाठी कसे २५-३० शब्द वापरलेले आहेत हे आपण आपल्या अनेक चिंतनात पाहीले आहे . Real meditation समजुन घेण्यासाठी तुम्ही सर्व चिंतन मन लावुन अभ्यासण्याची गरज आहे तरच तुम्हाला real meditation चा पुर्ण आवाका लक्षात यील कारण सर्व गोष्टी काही एका चिंतनात cover होत नसतात .
या प्रक्रियेतील दोनही घटक आधी आपण नीट समजुन घेतले पाहीजे . हे दोनही घटक व या दोनही घटकांची कार्यपद्धती समजुन घेणे ही real meditation ची पहीली पायरी आहे .
म्हणुन एक एक घटक व त्यांची कार्यपद्धती प्रथम आपण बुद्धीच्या स्तरावर समजुन घेवु .
जगद भासात दोनच गोष्टी आहेत , एक बाब म्हणजे काही तरी अनुभवाला येत आहे
व दुसरी बाब म्हणजे कोणाला तरी अनुभव येत आहे .
या दोन बाबीना समुळ अगदी शेंड्यापासुन मुळापर्यंत म्हणजे conscious
subconscious
unconscious
univsersal consc.
स्तरापर्यंत जाणणे म्हणजेच
real meditation आहे .
आता practically कसे करायचे याचा विचार आपण करुयात .
जिवन जगताना प्रतिक्षणी
काही तरी घटना बाहेर घडत असतात व त्या घटनेचे पडसाद म्हणुन अंतरात काही तरी संवेदना , विचार व भावना निर्माण होत असतात
या अंतरंगात येणाऱ्या अनुभवाकडे प्रतिक्षण समज पुर्वक पहाणे हे
real meditation आहे .
जसे आपण जिवन जगताना
मनात ईच्छा जागते तेव्हा आपण
मनातल्या मनात जागलेल्या ईच्छे विषयी सजग रहात noting करायचे की " desire " .
असेच कर क्रोध जागला तर क्रोधा विषयी सजग रहात मनातल्या मनात noting करायचे की " क्रोध " .
असेच जर भय जागले तर भया विषयी सजग रहात मनातल्या मनात noting करायचे की
" भय " .
असेच जर वासना जागली तर मनातल्या मनात
वासने विषयी सजग रहात noting करायचे की " वासना " .
असाच जर लोभ जागला तर
मनातल्या मनात सजग रहात
लोभा विषयी सजग रहात noting करायचे की "लोभ" .
असे प्रतिक्षण
प्रत्येक शारीरिक क्रिये विषयी , प्रत्येक विचारा विषयी ,
प्रत्येक भावने विषयी ,
प्रत्येक संवेदने विषयी ,
प्रत्येक ego activity विषयी सजग व तटस्थ रहाणे म्हणजे real meditation म्हणजे
साक्षी भावात स्थीर रहाणे होय .
असे ,
observer - observed
phenomenon विषयी ,
द्रष्टा - दृश्य phenomenon विषयी ,
चेतन - जड प्रक्रिये विषयी
समजपुर्वक सजग व तटस्थ रहाणे म्हणजेच real meditation आहे .
असे जर मन या द्वैत प्रक्रिये विषयी वर्तमानात , समज पुर्वक सजग व तटस्थ राहीले तर पुढील घटना आपोआप घडुन जातात व आत्मज्ञान प्रकटत असते जी consciousness unfolding ची घटना असते जो जागृती स्वप्न सुषुप्ती व तुर्या असा अंतरंग प्रवास असतो .
ही practical प्रक्रिया अजुन
जास्त explain करायची म्हटली तर खालील गोष्टी प्रतिक्षण आपल्या लक्षात आल्या पाहीजेत .
आपण सकाम आहोत ,
आपण षडविकारात बद्ध आहोत ,
आपण स्वार्थी आहोत ,
आपण संमोहीत आहोत ,
आपण मी पणाच्या व्यसनात बद्ध आहोत ,
आपण काळ चक्रात बद्ध आहोत ,
आपण कसे सवयीत बद्ध आहोत
आपण remoulding व recycling मधे बद्ध आहोत
आपण एका past compulsive momentum मधे बद्ध आहोत .
आपण एका यांत्रीक momentum मधे बद्ध आहोत ,
आपण शरीर व मनाच्या पिंजऱ्यात बद्ध आहोत ,
आपण अज्ञानात बद्ध आहोत ,
आपण मी पणाच्या भासात बद्ध आहोत
आपण द्वैतात बद्ध आहोत
आपण द्वैत बुद्धीत बद्ध आहोत .
आपण महत्वाकांक्षेत बद्ध आहोत
आपण conditioned आहोत ,
आपण विशिष्ट विचारधारेत बंदिस्त आहोत ,
आपण सांप्रादायीक विचारात बद्ध आहोत ,
आपण मी च्या मायेत बद्ध आहोत
आपण मी च्या कालचक्रात बद्ध आहोत .
आपण राग द्वेषात बद्ध आहोत ,
आपण भाव भावनांच्या बेडीत अडकलो आहोत ,
आपल्या सर्व कृती स्वार्थ केंद्रीत असतात ,
आपण अहमच्या जाणीवेत बद्ध आहोत ,
व
अहमची जाणीवच द्वैताचे मुळ व अज्ञान आहे ,
आपण द्वैतात व अज्ञानात अडकलेलो आहोत ,
आपल्या bondage विषयी सतत जागृत असणे meditation आहे .
मी चा भास bondage आहे
observer is different than observed
हे bondage आहे .
exp is -- -- -- -- --
व
observer is observed ,
( consc. Joint phenomenon realisation )
द्रष्टाच दृश्य आहे ह्रे
अद्वैत बुद्धी आहे ,
हा विवेक आहे ,
ही दिव्य दृष्टी आहे .
बुद्धी , पुर्वधारणा , स्मृती व अहम यांच्या चार अवस्थात्मक अज्ञानाच्या द्वैताच्या पिंजऱ्यात आपण बद्ध आहोत ,
हा बोध जिवन जगताना प्रतिक्षण जागा असला पाहीजे .
असा बोध प्रतिक्षण जागा असणे हीच Real meditation ची खरी सुरवात आहे .
आपले मी पणाची जाणीव नेहमी कोणत्या तरी अनुभवाशी जोडलेली असते
अनुभवा शिवाय अनुभवणारा अस्तित्वात नसतो ,
अनुभवणारा - अनुभव ही जोडगोळी आहे ,
अनुभवणारा - अनुभव ही
consciousness ची joint phenomenon आहे ,
असतात तेव्हा दोन्ही असतात व नसतात तेव्हा दोन्ही नसतात ,
एकाशिवाय दुसऱ्याला अस्तित्व नसते ,
अनुभव येण्यासाठी अनुभवणारा सोबत हजरच असला तरच अनुभव येत असतो ,
अनुभव व अनुभवणारा अभिन्न असतात ,
अनुभव illusion असतो व अनुभवणारा पण illusion च असतो .
अनुभवणाऱ्या मुळे अनुभव खरा ठरतो .
अनुभवणारा नसेल तर
अनुभव - अनुभणारा ही phenomenon निरास पावते .
म्हणुन
observer is observed
experiencer is experienced
Thinker is thought
द्रष्टाच दृश्य आहे
ही समज येणे अत्यंत महत्वाचे आहे
ही समज आली असता द्वैत बुद्धीचे रुपांतरण अद्वैत बुद्धीत होत असते .
observer is observed ही समज आली असता
observation without observer चे
प्रकटन होवुन आपोआप त्या समजेत क्षणार्धात चारी अवस्था निरास घडत असतो .
observer is observed उमजणे
ही आत्मज्ञानाची गुरुकिल्ली आहे .
अनुभव व अनुभणारा ही joint consciousness
phenomenon आहे हे उमजले पाहीजे .
द्रष्टा हा दृश्यापेक्षा भिन्न असतो शिकवणारे गुरु हे द्वैत बुद्धी अधिक दृढ करत असतात व अज्ञान अधिक वाढवत असतात हे उमजले पाहीजे .
रात्री गाढ झोपेत जेव्हा कोणताच अनुभव नसतो तेव्हा अनुभवणाराही अस्तित्वात नसतो , तेव्हा आपण जिवंत आहोत की मेलेले आहोत याचेही भान नसते , आपण जंगलात पडलेलो आहोत की मच्छरदाणीत पडलेलो आहोत याचे ही भान नसते .
उगम पावतात तेव्हा द्रष्टा - दृश्य हे दोन्ही एकाच वेळी उगम पावतात व लय पावतात तेव्हा दोन्ही एकाच वेळी लय पावतात ,
असा बोध आपला आपल्याला झाला पाहीजे , असा शोध आपला आपल्याला लागला पाहीजे .
सत्य भूतकाळ किंवा भविष्य काळात नसते तर
सत्याची समज जे मन सजग निष्कामपणे वर्तमानात प्रस्थापित होते त्या मनात द्वैत बुद्धी रुपी अहमच्या निरासात सत्य प्रकट होत असते .
निर्हेतुक मन क्षणार्धात चार अवस्था निरासाला पावत परब्रह्म समजेला प्राप्त होत असते .
म्हणुन सर्व संत सांगतात
मी कोण याचा शोध घ्या .
मन काय आहे याचा शोध घ्या ,
नाम - रुप काय आहे याचा शोध घ्या
अनुभव - अनुभवणारा म्हणजे काय याचा शोध घ्या ,
consciousness म्हणजे काय याचा शोध घ्या ,
observer - observed चा शोध घ्या ( JK )
experiencer - experience चा शोध घ्या ( JK)
Thinker - thought चा शोध घ्या
consc. - content of consc. चा शोध घ्या
seer - seen चा शोध घ्या ,
Analyser - Analysed चा शोध घ्या
Duality - Non duality चा शोध घ्या
द्रष्टा - दृश्य यांचा शोध घ्या ( माउली )
बुद्धाचे महासती पठ्ठाण मधे
काये - कायानुपश्यी विहरती
वेदने - वेदनानुपश्यी विहरती
चित्ते - चित्तानुपश्यी विहरती
धम्मे - धम्मानुपश्यी विहरती
म्हणजे अगदी
प्रत्येक क्षणी सजग रहात
शरीराच्या स्तरावरील
अनुभव - अनुभवणारा
observer - observer मधे प्रस्थापित होवुन
observer is observed या समजेत
observation without observer ला प्राप्त होत
चार अवस्थात्मक / चार देहात्मक / चार कोषात्मक / चार
consciousness चे complete dissolution
होणे real meditation आहे .
आपल्या मनातील मी चा भास निरास होणे सार . एकदा द्रष्टा निरास झाला की दृश्य ही त्याच क्षणी निरास होत असते .
चारी अवस्थेतील द्रष्टा - दृश्य निरास होणे सार आहे .
Real meditation वर आता पर्यंत शेकडो शेकडो चिंतने गेल्या पाच वर्षात post झाली आहेत ,
जे तळमळीचे मुमुक्षु असतील ते त्या चिंतनाना अंतरंगात अभ्यासुन जिवन आचरणात Real meditation उतरवुन अपरोक्ष अनुभुतीला प्राप्त होतील यात शंका नाही .
observer is observed
समजेत
चार अवस्था निरास अपरोक्ष अनुभुतीवर उमजणे सार आहे .
हा निरास होत असताना मनाला सुषुप्तीत
मृत्युच्या अपरोक्ष अनुभुतीतुन
न डगमगता जावे लागते जी फार फार कठीण गोष्ट आहे
व
फक्त observer is observed हे ज्या मनाला खरोखर उमजलेले असते असेच मन
conscious
subconscious
unconsious अनुभवत , मृत्युला समजेत स्वेच्छेने सामोरे जात सुषुप्ती रुपी मृत्युचाहीचाही निरास अनुभवत तुर्येत प्रवेश करुन ब्रह्ममयता अपरोक्ष अनुभवत अद्वैत अवस्थेला प्राप्त होत नंतर observer is observed या समजेत तुर्ये पलिकडे जात कालातीतच्या / eternity च्या समजेला
प्राप्त होत असते .
" आपुले मरण पाहीले म्या डोळा "
( space with center )
" मरण माझे मरुन गेले "
( space without center )
या अपरोक्ष अनुभुती नंतरच Eternity वा Timeless ची समज अंतकरणात उमजत असते .
तेव्हा ही अपरोक्ष समज म्हणजे
नुसत्या ऐकीव वा वाचीव गप्पा कामाच्या नसतात तर त्या व्यक्तीच्या अंतरंग व्यक्तीमत्वात व जिवन मुल्यात तथा जिवन आचरणात आमुलाग्र परीवर्तन
झालेले सहज लक्षात येते .
असो .
प्रतिक्षणी ,
आपण कसे आपल्याच संस्कारात व मी पणात कसे संस्कारबद्ध आहोत , या विषयी प्रतिक्षण जिवन जगत असताना वर्तमानात समजपुर्वक सजग असणे म्हणजे real meditation आहे .
बुद्ध यालाच आतापि सम्पजानो सतिमान म्हणतात जे बुद्धचे सति पठ्ठाण आहे .
हेच कृष्णमुर्तिंचे moment to moment choiceless awareness आहे .
तर
माउली याला
एकवेळ अवधान दिजे
मग सर्व सुखासी प्राप्त होईजे
हे प्रतिज्ञोत्तर माझे
उघड ऐका ll
किंवा
एक अंतरी निश्चळ
जे निहाळता केवळ
विसरले सकळ
संसारजात ll
असे म्हणते .
आज एव्हढे पुरे .
09822992578
25-02-2023
vbpandhare@gmail.com
..........................................
0 टिप्पण्या
Ask your doubt ..